BHXH tự nguyện gồm những chế độ nào khi tham gia 2021

Theo Luật BHXH sữa đổi số 58/2014/QH13 thì có nhiều thay đổi về chế độ BHXH tự nguyện. Nhiều người sẽ thắc mắc khi tham gia BHXH tự nguyện gồm những chế độ nào? Bài viết này sẽ chia sẽ với các bạn hiểu rõ hơn về chế độ BHXH tự nguyện 2021 này.

bhxh tự nguyện gồm những chế độ nào

Nếu thời gian trước kia khái niệm BHXH tự nguyện còn xa lạ với nhiều người thì từ năm 2020 BHXH Việt Nam đã tăng cường tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức để người dân hiểu và tham gia. Với BHXH bắt buộc (làm việc tại các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, công ty, xí nghiệp…có hợp đồng lao động từ 01 tháng trở lên) sẽ được hưởng 05 chế độ: Hưu trí, tử tuất, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp.

Nhưng đối với chế độ bhxh tự nguyện gồm 02 chế độ: Hưu trí và tử tuất. Nghe thoáng qua nhiều người sẽ nghĩ BHXH bản thân tự bỏ tiền ra đóng nhưng lại hưởng ít quyền lợi hơn. Tuy nhiên BHXH là hình thức “để dành” hữu hiệu cho người dân khi về già. khi tuổi lao động còn thu nhập thì hàng tháng “để dành” một phần nhỏ thu nhập để về sau hưởng hưu hàng tháng trọn đời. Có thể liệt kê một số ưu điểm của chế độ BHXH như sau:

  • Được lựa chọn mức đóng, phương hức đóng, có thể thay đổi mức đóng, phương thức đóng khi hoàn thành mức đóng, phương thức đóng đã chọn.
  • Được hưởng tiền hưu hàng tháng khi đóng đủ từ 20 năm BHXH trở lên và hết tuổi lao động (hiện hành Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi).
  • Được Nhà nước hỗ trợ 1 phần mức đóng .
  • Được điều chỉnh lương hưu theo quy định.
  • Được cấp BHYT, mức hưởng 95% khi đủ điều kiện hưởng hưu.
  • Nếu có thời gian tham gia BHXH từ 05 năm trở lên không may người tham gia mất thì thân nhân sẽ hưởng được 10 tháng lương cơ sở ngay thời điểm đó cùng với tiền tuất 1 lần.
  • Có thể nhận BHXH 1 lần nếu như thời gian tham gia chưa đủ 20 năm, nhưng phải thỏa điều kiện hưởng BHXH 1 lần.

>> Xem điều kiện để được hưởng BHXH 1 lần

Trên đây là những gì mà BHXH tự nguyện mang lại và đã giải đáp cho các bạn câu hỏi là bhxh tự nguyện gồm những chế độ nào. Bên cạnh đó chúng tôi đã nói thêm những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.

Add Comment