Tự mình tiếp tục đóng Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế

Câu hỏi bạn đọc: Do dịch bệnh COVID 19,cơ quan của tôi bị ảnh hưởng, nên ngừng hoạt động, do vậy tạm ngừng đóng Bảo hiểm xã hội ( BHXH) và Bảo hiếm y tế ( BHYT). Để thời gian được liên tục, tôi muốn tự mình bỏ tiền để đóng BHXH và BHYT tiếp tục có được không? Cách thức đóng như thế nào? Đóng ở đâu? Để thời gian được tính liên tục?

đóng BHXH và BHYT
Có được tự đóng BHXH và BHYT trong khi tạm dừng đóng BHXH, BHYT?

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi, trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 3, Điều 85 Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Đồng thời, Khoản 2, Điều 3 Luật BHYT quy định mức đóng BHYT được xác định theo tỷ lệ phần trăm của tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc theo quy định của Luật BHXH.

Như vậy, trường hợp của bạn đang ở trong tình trạng dừng đóng, nếu trên 14 ngày thì BHXH và BHYT không được tính và hiện tại, Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật BHYT cũng chưa có quy định cụ thể về việc thực hiện BHYT đối với trường hợp trên.

Để có thể tự tham gia BHXH và BHYT riêng thì chỉ khi bạn báo với cơ quan BHXH nơi đang tham gia giảm hẳn.

Về cách thức đóng:

Đối với BHXH thì có thể tham gia theo hình thức BHXH tự nguyện, với hình thức này bạn có thể lựa chọn mức thu nhập đóng (thấp nhất 700,000 đồng/ tháng) x 22% (tỉ lệ BHXH). Đối với BHYT thì bạn có thể tham gia theo hình thức hộ gia đình, đóng 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng, mức tiền đóng = mức lương cơ sở x 4,5% x số tháng.

Ví dụ bạn tham gia 12 tháng thì 1,490,000 x 4,5% x 12 = 804,600 đồng.

>> Tham khảo mức đóng, phương thức đóng BHXH tự nguyện

>> Mức đóng BHYT năm 2021

Đóng BHXH, BHYT ở đâu

Hiện tại bạn có thể tham gia BHXH tự nguyện và BHYT tại các đại lý xã, phường, thị trấn, khu phố nơi gần bạn hoặc đại lý Bưu điện văn hóa xã, phường, thị trấn, khu phố hoặc đến cơ quan BHXH nơi đang cư trú.

Add Comment

Hiện có 2 ý kiến cho bài viết

    1. Nghỉ hưu vẫn đăng ký để xem các thông tin về mức hưởng hàng tháng, thông tin về KCB (ngày 1/6) có thể sử dụng thay BHYT giấy, ngoài ra còn các dịch vụ công như thay đổi địa bàn hưởng lương, thay đổi hình thức nhận tiền rất hữu ích. Xin thông tin đến bạn