Người lao động hưởng BHXH 1 lần thì có được tham gia BHXH tiếp hay không?

Bạn đọc hỏi: Em sinh năm 1997, em đã đóng BHXH tính đến tháng 12/2021 là được hơn 1 năm, từ đó đến giờ em đã làm tự do và không đóng BHXH nữa. Đến tháng 01/2023, em đã đủ điều kiện hưởng BHXH 1 lần, do kinh tế khó khăn, em muốn rút BHXH 1 lần để trang trải cuộc sống. Nhưng dự kiến tháng 03/2023 em sẽ được tiếp tục đóng BHXH ở công ty mới. Vậy cho em hỏi là em có được rút BHXH 1 lần sau đó có được tham gia BHXH tiếp hay không?

Tuvanbhxh thông tin đến bạn như sau:

Căn cứ Điều 60 Luật BHXH số 58/2014/QH13 và Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định người lao động mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

“a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.”

Căn cứ vào dữ liệu bạn cung cấp, bạn đã đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật nêu trên thì bạn có quyền rút BHXH 1 lần. Bạn có thể làm thủ tục rút BHXH một lần bất kể thời điểm nào căn cứ vào nhu cầu thực tế của bạn.

Sau khi rút BHXH một lần, bạn hoàn toàn có quyền được tham gia BHXH tại công ty mới mặc dù trước đây bạn có tham gia BHXH và rút BHXH 1 lần mà không ảnh hưởng gì (Căn cứ Điều 2 Luật BHXH năm 2014). Nhưng lưu ý,thời gian bạn nhận BHXH sẽ không được cộng dồn vào thời gian tham gia về sau.

hưởng BHXH 1 lần
Hưởng BHXH 1 lần xong thì có được tham gia BHXH tiếp hay không?

Việc nhận BHXH một lần sẽ làm cho bạn bị thiệt thòi hơn. Theo tính toán của cơ quan BHXH cũng như một số tổ chức quốc tế thì người lao động sẽ có lợi từ hưởng tiền lương hưu hàng tháng cao hơn nhiều khi rút BHXH 1 lần. Do đó, nên cơ quan BHXH khuyến khích người lao động nên bảo lưu thời gian tham gia BHXH, tiếp tục tham gia BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu thay vì nhận BHXH một lần. Nhưng tùy vào điều kiện thực tế mà bản thân lựa chọn việc hưởng BHXH phù hợp hoàn cảnh.

Add Comment