Muốn rút BHXH một lần cần những loại giấy tờ gì?

Bạn đọc “Nguyễn Lê Văn T” có địa chỉ gmail: Nguyenlevant***@gmail.com có gửi đến câu hỏi Tuvanbhxh như sau:

“Admin ơi, cho em hỏi về hồ sơ rút BHXH một lần gồm những loại giấy tờ gì ạ? Và em nộp hồ sơ đó ở đâu vậy ad? Em xin cảm ơn, mong nhận được hồi âm từ anh”

Chào bạn, TUVANBHXH thông tin đến bạn như sau:

THỨ NHẤT – VỀ HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ HƯỞNG BHXH MỘT LẦN

Căn cứ Điều 109 Luật BHXH năm 2014, Quyết định 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019, Quyết định 222/QĐ-BHXH ngày 25/02/2021 thì hồ sơ đề nghị hưởng BHXH một lần bao gồm:

  1. Sổ BHXH (bản chính)
  2. Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần (Mẫu 14-HSB)
  3. CMND, sổ hộ khẩu hoặc tạm trú để đối chiếu
  4. Đối với NLĐ ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

  • Đối với NLĐ đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế thì trích sao hồ sơ bệnh án.
  • Đối với NLĐ đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng ra nước ngoài để định cư thì hồ sơ tương tự đối với trường hợp NLĐ ra nước ngoài để định cư + Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần.

THỨ HAI – THỦ TỤC NỘP HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ HƯỞNG BHXH MỘT LẦN

Căn cứ Khoản 3, Khoản 4 Điều 110 Luật BHXH năm 2014 thì thủ tục giải quyết BHXH một lần được quy định như sau:

“3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm NLĐ đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng BHXH một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan BHXH.

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng BHXH một lần, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho NLĐ; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

Theo quy định trên thi NLĐ cần chuẩn bị đầy đủ 01 bộ hồ sơ nêu trên và nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH huyện/tỉnh nơi cư trú. Khi đó, cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định của pháp luật.

Hình thức nộp có thể qua giao dịch điện tử hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc trực tiếp tại cơ quan BHXH. Sau đó, NLĐ có thể nhận tiền trực tiếp hoặc nhận tiền qua ATM.

Trên đây là những nội dung mà Tuvanbhxh muốn thông tin đến bạn, mong là sẽ hữu ích cho bạn trong thời gian sắp tới khi bạn hoàn thành bộ hồ sơ đề nghị hưởng BHXH một lần!

Add Comment

Hiện có 2 ý kiến cho bài viết