Đang nhận trợ cấp thất nghiệp có thể nhận BHXH 1 lần không?

Bạn đọc “Thái Sơn”gửi đến TUVANBHXH câu hỏi như sau: “Tôi năm nay 60 tuổi 3 tháng, tham gia BHXH được 12 năm 3 tháng, tôi vừa chấm dứt hợp đồng lao động (do hết tuổi lao động). Đầu tháng 12/2021 tôi đang làm hồ sơ nhận trợ cấp BHTN, vậy tôi có để đăng ký nhận luôn BHXH 1 lần được hay không? Xin cảm ơn.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi trên TUVANBHXH, chúng tôi xin thông tin đến cho bạn như sau:

1 – Nhận trợ cấp BHTN.

Theo như nội dung bạn trình bày, nếu bạn chấm dứt hợp đồng đúng theo quy định thì sau khi bạn nghỉ việc bạn nên đến trung tâm dịch vụ việc làm gần nhất để đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Nghị định 28/2015/NĐ-CP:

– Hồ sơ gồm:

  • Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

+ Quyết định thôi việc;

+ Quyết định sa thải;

+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

– Nơi nộp hồ sơ: Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

– Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

Thời hạn giải quyết: Tối đa 25 ngày từ ngày nộp hồ sơ.

2 – Có thể vừa hưởng trợ cấp BHTN vừa nhận BHXH 1 lần?

Hiện tại bạn đã hết tuổi lao động (theo Nghị định 135/2020/NQ-CP). Căn cứ theo Điểm a, Khoản 1, Điều 60 của Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định.

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật BHXH số 58 mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật BHXH số 58 mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Thủ tục đề nghị nhận bảo hiểm xã hội một lần như sau:

– Hồ sơ gồm:

  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).

– Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú

– Thời hạn giải quyết: 10 ngày kể từ ngày cơ quan bảo hiểm nhận được hồ sơ hợp lệ.

Theo quy định trên. Nếu bạn đã làm hồ sơ hưởng trợ cấp BHTN (đã có quyết định hưởng), và bạn đủ điều kiện để nhận BHXH 1 lần, thì bạn có thể đề nghị nhận BHXH 1 lần trong khi đang nhận trợ cấp thất nghiệp. Thực chất 02 hồ sơ này hoàn toàn độc lập với nhau. Miễn sao bạn đăng ký nhận trợ cấp BHTN xong, nhận lại được sổ BHXH là bạn có thể đăng ký nhận BHXh 1 lần.

Tuy nhiên trước khi quyết định nhận BHXH 1 lần thì bạn nên tính toán kỹ lường, vì độ tuổi của bạn và với hơn 12 năm đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu để hưởng hương ngay!

Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Mong sẽ hữu ích đối với bạn.

Add Comment