Chưa được trả sổ BHXH, có được hưởng BHXH một lần hay không?

Khi người lao động có mong muốn được rút bảo hiểm xã hội một lần những chưa được trả sổ do nhiều nguyên nhân cũng có thể là do nghỉ việc ngang nên bị giữ lại sổ BHXH hay công ty cũ vẫn chưa giải quyết vấn đề sổ BHXH cho người lao động. Vậy người lao động phải làm thế nào và có rút được BHXH một lần hay không?

hưởng BHXH một lần
Không có sổ BHXH, nhận 01 lần được không?

Yêu cầu về hồ sơ khi rút bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại mục 1.2.3 Điều 6 của Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:

a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.

a1) Sổ BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

Do vậy, sổ bảo hiểm xã hội là loại giấy tờ bắt buộc phải có để được hưởng BHXH một lần. Vì vậy, nếu không được trả sổ BHXH thì chưa thể nhận tiền bảo hiểm một lần.

>> Hệ thống tính BHXH 01 lần miễn phí

Cho nên, nếu người lao động có mong muốn rút bảo hiểm xã một lần mà chưa được trả sổ bảo hiểm xã hội thì cần liên hệ cơ quan làm việc trước đó để trả lại sổ BHXH theo quy định của pháp luật căn cứ tại Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH 2014 thì công ty có trách nhiệm trả sổ BHXH và thực hiện thủ tục chốt sổ khi NLĐ chấm dứt HĐLĐ, cụ thể:

Người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Nếu người sử dụng lao động không hợp tác sẽ vi phạm và bị phạt theo điểm d khoản 4 Điều 40 Nghị định 28/2020/NĐ-CP sẽ phạt tiền từ 02 triệu đồng đến 04 triệu đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng đối với người sử dụng lao động không trả sổ BHXH cho NLĐ theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật BHXH 2014.

Như vậy khi bạn có mong muốn rút BHXH 1 lần mà chưa được nơi làm việc cũ trả sổ BHXH thì hãy tìm đến đó yêu cầu để được trả lại sổ thì người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tới cơ quan BHXH quận, huyện nơi thường trú hoặc tạm trú của mình.

Add Comment

Hiện có 17 ý kiến cho bài viết

    1. Trong thủ tục để hưởng BHTn có quy định “Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV (Quyết định thôi việc, quyết định sa thải, Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động,…)” do đó không có Quyết định nghỉ việc thì không làm thủ tục nhận thất nghiệp được nhé

    1. Trong các điều kiện quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp có mục “Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc”. Do đó quá 03 tháng sẽ không được hưởng bạn nhé

  1. Phan Thanh SƯƠNG

    - Edit

    Reply

    Kính gửi anh chị
    Anh chị vui lòng cho biết:
    Tôi nộp hồ sơ hướng lương hưu bị trễ ( do phải hiệu chỉnh thông tin trong sổ BHXH, do dịch bệnh)…
    Có được truy lãnh lương những tháng thực hiện hồ sơ trễ không
    Thời gian được tính hướng lương hưu từ 19/ 04/2021

    1. Chào bạn,lương hưu sẽ được truy lĩnh nếu có làm hồ sơ chậm. Thời gian hưởng hưu sẽ thực hiện theo Quyết định cơ quan có thẩm quyền ban hành.

  2. Em tham gia BHXH từ tháng 2.2021
    2.2021-6.2021 làm cty A
    7.2021 đến nay làm cty B
    E vẫn tham gia đầy đủ. Khi đăng ký app VssID thì chỉ có hiển thị phần tham gia của cty B, mà không hiển thị của cty A. Như vậy thì có bị ảnh hưởng gì về quyền lợi sau này không ạ. Em cảm ơn.

    1. Thời gian của bạn vẫn được công dồn nhé không bị mất. Chỉ do tại BHXH Công ty B đang đóng chưa nhận quá trình tại Cty A về thôi. Bạn cứ liên hệ với BHXH nơi đang tham gia, BHXH nơi đó sẽ giải quyết cho bạn. Trên VssID sẽ nhận đầy đủ quá trình.

  3. Mình muốn giờ địch bệnh mình muốn lãnh bảo hiểm xã hội 1 lần ko cần phải 1 năm giờ dịch bệnh người dân khổ quá mong co quan bảo hiểm xã hội cho người dân bớt khổ

    1. Nhà nước đang có những chính sách hỗ trợ, hy vọng những khó khăn của bạn sẽ qua nhanh. Còn việc nhận BHXH 1 lần ngay: Đây là Luật quy định rồi bạn, không thực hiện khác được nhé.

  4. Sổ BHXH của em chốt:10 năm 6 tháng( chốt thiếu 1 tháng) trên VSSID thể hiện: 10 năm 7 tháng ,như vậy em có thể làm tủ tục nhận BHXH 1 lần hok ah?

  5. Có sổ bảo hiểm nhưng bị thiếu tờ rời có làm thủ tục BHXH 1 lần dc k ad.trên hệ thống VssID thì cập Nhật đủ.

    1. Không được bạn nhé. Khi nhận BHXH 1 lần theo quy định hiện giờ phải có sổ BHXH và đầy đủ tờ rời nhé

  6. Tại sao em viết đơn nghỉ việc tu giua tháng6 đến gio chua có quyết định nghỉ việc và vssid vẩn báo e đang tham giam bh t8?